Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Mừng Bổn Mạng Anrê Nguyễn Kim Thông

Mừng Bổn Mạng Anrê Nguyễn Kim Thông

(xã trưởng và trùm họ : 1790-1855 : 65t)

Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, quen gọi là thánh Năm Thuông hay ông Trùm Cả, sinh tại Gò Thị,thôn XuânPhươg xã Phước Sơn, H. Tuy Phước, T .Bình Định vào năm 1790. Ông là một người tài đức : tài nên được bầu làm xã trưởng, đức nên được cử làm trùm họ, như vậy là tốt đạo đẹp đời.

Có người chỉ lo đẹp đời mà không tốt đạo thì chưa phải là người lành. Đẹp đời : suy cho cùng chỉ lo làm đẹp mặt bên ngoài cho người ta ca tụng, có khi bên trong trống không, như thùng rỗng kêu to. Nên chúng ta giành chữ “tốt đạo” có ý nghĩa và giá trị hơn, vì tốt gỗ hơn tốt nước sơn, tốt đạo mới thành đạo, mà thành đạo thì phải đầy đủ các lãnh vực :

tin đạo, biết đạo, hành đạo, truyền đạo, tức là đạo phải thấm nhuần vào trí óc, con tim, bàn tay, miệng lưỡi. Tốt đạo chính là trọn đạo.

Thánh Anrê Kim Thông đã sống tốt đạo : trước khi được tử đạo đã sống đạo. Với bản thân : sùng kính Đức Mẹ, năng lần chuỗi Mân Côi, giúp đỡ mọi người không phân biệt lương giáo. Với gia đình : nêu gương sáng, giáo dục con cái, có 2 con đi tu : Lm. Nguyễn Kim Thư và Nữ tu Anna Nguyễn Thị Nhường. Với GH : kính trọng và cộng tác với các Lm., che chở đón tiếp các Lm. trú ẩn… cũng chính vì thế mà ông bị vạ lây (có thánh có quỷ).

Có thằng cháu tên là Út, không biết nó có phải là con út không, nhưng nó hư hỏng ngang bướng ăn chơi. Ông răn bảo nó không nghe, la mắng nó, nó đi tố cáo ông chứa chấp giáo sĩ và ông bị bắt giam. Đúng là có thánh là có quỷ.

Ông có thể tự cứu mình, vì ông có công với chính quyền địa phương, nhưng ông từ chối sự vận động, không thoả hiệp với giả trá : cứ giả vờ dẫm chân lên thập giá, rồi về xưng tội là xong. Ông tự nguyện lãnh hình phạt lưu đầy tại Vĩnh Long : ghé qua Bình Thuận được cha Thư là con, giải tội, đến Chợ Quán được xức dầu và đến Mỹ Tho, bệnh tật kiệt sức té xuống và qua đời Đến nơi ông bị té xống và qua đời ngày 15/7/1855 thọ 65 tuổi, cách đây 154 năm. Mỹ Tho lúc ấy thuộc Saigon đến năm 1960 mới tách ra thành Gp. Mỹ Tho hôm nay. Như vậy ông Trùm Cả được làm thánh ở địa phận Saigon năm xưa, nghĩa là thánh Kim Thông có liên hệ với chúng ta.