Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

LƯU XÁ SINH VIÊN HÒA HƯNG


ĐÔI NÉT SƠ LƯỢC

VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

LƯU XÁ SINH VIÊN HÒA HƯNG


Năm 1998
Các Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, ngụ tại 5/35/8 Đất Thánh P6, thuộc giáo xứ Nam Hòa, trước những nhu cầu và lợi ích của các thiếu nữ ở vùng quê lên thành phố học tập, đã bắt đầu kế hoạch làm việc với sinh viên, các Chị đã tiếp nhận khoảng 10 em sinh viên vào trong căn nhà nhỏ bé của mình và cùng đồng hành với các em.


Đầu năm 1999
Do số lượng sinh viên đăng ký ngày một tăng, và chứng kiến những phức tạp và nguy cơ mà các em có thể gặp trong cuộc sống. Các chị rất thao thức và tìm phương thế để nâng đỡ nhằm đáp ứng nhu cầu cho nhiều em.
Trong một dịp lễ, qua lần nói chuyện về những thao thức làm việc với giới trẻ với Cha Phụ Tá Giáo Xứ Hòa Hưng (Cha Chu Minh Tân), các Soeurs đã được Cha giới thiệu đến Cha Giuse Phạm Bá Lãm – Cha Sở Giáo Xứ Hòa Hưng. Ngài đang có ý định thành lập một Lưu Xá dành cho sinh viên nữ ở các tỉnh lên thành phố trọ học, Ngài quan tâm đặc biệt đến các em có hoàn cảnh khó khăn……
Tháng 9/1999
Cha Giuse dành hai căn nhà cho việc phục vụ các nữ sinh viên.
- Cơ sở 1 : 463/44 Bis CMT8, P15, Q10
Căn nhà này Cha mua của hai chị em bà Tụng, bà Ca với số lượng sinh viên lúc này khoảng 17 em.
- Cơ sở 2 : 104B Tô Hiến Thành P15, Q10 (trong khuôn viên nhà thờ Hòa Hưng)
Số lượng sinh viên khoảng 20 em, phần đông các em được giới thiệu từ các Cha, các Soeurs.
Tất cả các em đều được sống dưới sự yêu thương quan tâm chăm sóc của Cha Sở Hòa Hưng và các Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ. Do số lượng sinh viên quá đông, Cha Giuse lại tiếp tục liên hệ để mua thêm những căn nhà kế cận. Ngài dự tính mở rộng thêm để tiếp nhận số sinh viên nhiều hơn, đồng thời làm thành một cơ sở để tạo sự đoàn kết, liên đớ giữa các em, và tạo sự thuận lợi hơn cho việc quản lý của các Soeurs.

Ngày 19/3/2000
Sáp nhập hai nhà sinh viên thành một, số lượng sinh viên lúc này đã lên đến khoảng 80 sinh viên.

Tháng 6/2001
Số lượng sinh viên ngày càng gia tăng, những ngôi nhà mua lại được sửa sang đôi chút và ghép lại thành một cơ sở, nên có phần xuống cấp và hư hỏng rất nhiều. Cha Giuse lại một lần nữa quyết dịnh xây dựng lại cơ sở mới với sức chứa khoảng 150 sinh viên. Trong thời gian xây dựng, các em được phân chia thành năm nhóm và trọ lại năm căn nhà nhỏ do Cha Giuse và các Soeurs thuê (nhà anh Đức, anh Dũng, anh Khiêm, Bác Hiển và nhà chị Thủy). Mặc dù các em ngụ tại các căn nhà nhỏ nhưng các em vẫn được Cha Giuse và các Soeurs yêu thương đồng hành. Mỗi tuần cá em vẫn được học hai buổi học nhân bản và giáo lý, mỗi tối các Soeurs đến chia sẻ với các em những ý lực sống trong ngày. Các em sinh viên luôn cảm thấy mình là người may mắn được Chúa thương, cho các em đuợc ở trong những môi trường tốt lành này, ước gì qua sự hường dẫn của Cha và các Soeurs các em có thể trở thành những Kitô lành thánh và là những công dân lương thiên có ích cho đời và cho xã hội.

Ngày 16/3/2002
Cơ sở mới được hình thành các em dọn về sống tại Lưu Xá. Lúc này số lượng sinh viên là 90 em.

Ngày 13/5/2002
Khánh thành Lưu Xá sinh viên Hòa Hưng.
Đức Tổng Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cắt băng khánh thành, làm phép Lưu Xá và chủ tế thánh lễ tạ ơn tại Lưu Xá Hòa Hưng. Từ lúc này Lưu Xá đựơc chính thức đưa vào hoạt động.
Lãnh đạo và chủ sở là Cha Giuse Phạm Bá Lãm, các Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ – cộng đoàn tại Nam Hòa cùng cộng tác phục vụ…