Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Câu hỏi phỏng vấn cha chánh xứ Hòa Hưng

Giáo xứ Hòa Hưng nằm trên địa bàn dân cư đông đúc, vị trí mặt đường, đó có phải là điều thuận lợi cho các sinh hoạt tôn giáo của cộng đoàn dân Chúa ở đây không ạ?
Dọc suốt đường CMT8 từ Ngã Sáu Sàigòn đến Bà Quẹo không có Nhà thờ nào ở mặt tiền, nên Nhà thờ Hoà Hưng lộ diện ở đường Tô Hiến Thành phải là một lợi thế : sinh hoạt được nhiều người biết đến, vì thế chúng tôi phải cố gắng bày tỏ ơn Chúa ra bên ngoài.
Giữa thời buổi mà nhịp sống số chi phối nhiều trong đời sống giáo dân, việc thu hút giới trẻ tham gia sinh hoạt tôn giáo có phải là điều khó khăn trong giáo xứ của cha không?
Thực là khó. Chúng tôi tổ chức Lễ Giới Trẻ vào tối thứ bảy, dù có mời các cha khách đến dâng lễ, nhưng số tham dự vẫn còn khiêm tốn. Chỉ những dịp lễ lớn, các bạn mới đến đông. Chúng tôi đang cố gắng tạo sân chơi cho các bạn : tổ chức trang web, báo tường, tham gia một việc bác ái xã hội nào đó, td. tiếp sức mùa thi sắp tới.

Còn các đoàn thể khác như Thiếu Nhi Thánh Thể, các ca đoàn, Bà Mẹ Công Giáo…có nhịp sinh hoạt thế nào? Có sinh hoạt mục vụ nào nổi bật với những nét riêng không ạ?
Sinh hoạt của Thiếu Nhi Thánh Thể thật tuyệt vời : các em đi lễ đông đảo lễ sáng Chúa nhật và chiều thứ năm. Các em càng nhỏ càng ngoan. Cả những em 3-4 tuổi cũng được cha mẹ yêu cầu cho vào đoàn “Chiên con”. Cha Phụ tá có lòng yêu trẻ và tận tình chăm sóc mới được như thế. Các ca đoàn thì nhiều, những 10 ca đoàn, trăm hoa đua nở, nhưng trình độ nghệ thuật chưa cao. Các bà mẹ nổi bật nhất là làm việc bác ái xả hội : đi thăm viếng, thu gom quần áo cũ, giặt ủi và gửi đi… Mục vụ nổi bật là chăm sóc các bệnh nhân : hàng tuần các xơ đi trao Mình Chúa cho các bệnh nhân, 2 tháng một lần các cha đi thăm bệnh nhân một vòng : giải tội, xức dầu (nếu cần, trao Mình Chúa. Thứ đến là tổ chức lễ tang không phân biệt giầu nghèo : nhập quan, lễ tại gia, lễ an táng tại Nhà thờ và nghi thức tại nghĩa địa hoặc tại lò hoả thiêu : anh chị em tham dự đông đảo và các cha đều hiện diện. Và việc bác ái : tổ ve chai thu gom các phế liệu, thanh tẩy và đem bán lấy tiền giúp người nghèo và Các Bà Mẹ thu gom quần áo cũ, giặt ủi, đóng gói và gửi đi. Hoà Hưng nổi tiếng có kho quần áo ở dưới hầm.
Từ khi về giáo xứ Hòa Hưng này, cha đã chăm sóc và gầy dựng một cộng đoàn có những nề nếp nhất định, cha hài lòng về điều gì nhất và có điều gì phải thao thức nữa không?
Tất nhiên mỗi nơi có nề nếp sinh hoạt riêng, với Hoà Hưng kể như ổn định. Điều hài lòng : tinh thần hoà đồng, thiếu nhi được chăm sóc tốt, các cộng sự viên nhiệt thành. Điều còn thao thức là làm sao thăng tiến Giới Trẻ và làm sao cho anh chị em chủ động dấn thân hơn nữa, đừng quá ỷ lại vào các chủ chăn.
Là linh mục chánh xứ, cha còn là linh mục hạt trưởng hạt Phú Thọ, cha có thấy mình phải làm việc quá sức trước những công việc đan xen giữa giáo xứ và giáo hạt không?
Thực sự nhiều khi quá tải, vì ngoài chức vụ Hạt Trưởng Phú Thọ, còn là Đại Diện Các Linh Mục Tu Sĩ gốc Phát Diệm, rồi còn làm Liên lạc viên của anh em cựu học viên Giáo Hoàng Học Viện Piô X. Phải đầu tư thời giờ, sức lực hơi nhiều, nhưng có niềm an ủi là nhờ mình cần mẫn lại biết vui đùa, nên anh em cũng sẵn sàng hợp tác.
Được biết, giáo xứ của cha đã tạo điều kiện cho các sinh viên nữ từ nhiều tỉnh thành đổ về thành phố này học, xin cha nói qua về lưu xá sinh viên trong khuôn viên giáo xứ?
Năm 1998 một xơ Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ giới thiệu một nhóm gần 20 nữ sinh viên xin ở tại một căn nhà của Gx. Hoà Hưng. Hiểu được cảnh phức tạp của các nhà trọ, tôi mua thêm nhà và đón thêm người. Trước sau tôi may mắn mua được 7 căn liền nhau, để có tổng diện tích là 320m2. Cuối 2001 tôi khởi công và khánh thành Lưu xá Sinh viên Hoà Hưng 13/5/2002 : hầm, trệt, 4 lầu, sân thượng; 8 phòng lớn có giường, bàn viết và tủ áo cho mỗi người. Tầng trệt đa công năng : phòng hội, phòng khách, phòng ăn, văn phòng và góc trong cùng là nhà kho, nhà bếp. Vị trí ngay bên cạnh Nhà thờ Hoà Hưng (đi cổng chung với Nhà thờ và có cổng riêng ra hẻm phía sau). Hiện đã đón nhận 166 nữ sinh viên từ các tỉnh. Ấn tượng nhất là cách tổ chức của càc xơ Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ(3 xơ hộ trực và một số khác lui tới phụ thêm) : nền nếp, kỷ luật, tập sống cộng đoàn, giáo dục nhân bản, giáo dục đức tin… Cụ thể : 9g30 tối phải có mặt tham dự giờ kinh tối, tự nguyện đi lễ sáng hoặc chiều, mỗi tuần có 1 giờ giáo lý, 1 giờ nhân bản… chia tổ nấu cơm chung với nhau và làm công tác, tham gia văn-thể-mỹ (góp phần với Sinh viên Công giáo TP.HCM). Nói chung Lưu xá đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn nghèo ăn học và đã thành công : đa phần đều học giỏi, thi đậu cao, có khi được học bổng hoặc được ở lại làm phụ giảng…nhất là đã giúp các bạn thành nhân, trở nên những tín hữu vừa đạo đức vừa trí thức. Hoà Hưng được tiếng thơm cũng nhờ Lưu xá Sinh viên này.