Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Giáo xứ Hoà Hưng: Thánh hoá gia đình


“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”

Đó là chủ đề của Lễ thánh hoá gia đình do Xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Hoà Hưng tổ chức sáng ngày Chúa nhật, 15.06.2014, tại nhà thờ Hoà Hưng. Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ (giáo phận Phú Cường) chủ sự, với sự hiệp thông của khoảng 500 gia đình trong giáo xứ, bố mẹ và con cái cùng ngồi trên một hàng ghế (2 gia đình được dành cho 1 ghế) để cùng cầu nguyện … , nhiều gia đình đến sau đã phải ngồi ngoài hành lang để tham dự.


8 giờ 00 sáng Đức Cha Phêrô tiến vào Thánh đường trong sự chào mừng nồng nhiệt của mọi người, tiếng vỗ tay át cả tiếng kèn trống của ban kèn đồng giáo xứ đang vang dội ngoài sân, sau lời giới thiệu và chào mừng Đức cha của cha phụ tá Giáo xứ Hoà Hưng, Đức cha đã tuyên bố khai mạc phần văn nghệ trước khi cử hành trọng thể lễ Chúa Ba Ngôi của năm tân Phúc Âm hoá Gia đình.

Năm “Phúc Âm hóa đời sống Gia Đình” đã được mở ra cho Giáo hội Việt Nam. Trong thời gian này trước hết chúng ta được mời gọi thánh hóa bản thân qua mối tương quan với gia đình. Nói cách khác, mỗi người với vai trò và trách nhiệm trong gia đình, chúng ta thực hiện việc canh tân, đổi mới con người hiện tại để đón nhận ơn Chúa, nhờ thế, gia đình chúng ta đón nhận sức sống mới để trở nên một “Hội Thánh tại gia” đích thực và để có thể tham gia vào sứ vụ chung của Giáo hội. Ngoài việc thánh hóa bản thân và cử hành mục vụ, một việc quan trọng khác không thể thiếu, đó là việc học hỏi và tìm hiểu Giáo lí và Giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân và gia đình. Việc học hỏi này làm nên một trụ cột bộ ba cho công trình của năm Phúc âm hóa gia đình, gồm Thánh hóa, Cử hành, và Học hỏi. Những giáo huấn của Giáo hội rất nhiều và phong phú về chủ đề và từng nội dung khác nhau. Những giáo huấn này rọi sáng đức tin và giúp củng cố những xác tín của chúng ta về ơn gọi và sứ vụ của hôn nhân và gia đình. Như thế nó làm nên “hơi thở” đích thực cho việc sống Năm Phúc âm hóa Gia đình mà Giáo hội Việt Nam đã đề ra cho năm 2013-2014.

Gia đình luôn cần một nền tảng và một mẫu mực để bắt chước và phát triển. Đối với người Công giáo, nền tảng và mẫu mực sâu sắc nhất cho các gia đình chính là hình ảnh Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.

Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi chiếm vị trí trung tâm của gia đình Kitô hữu. Cha mẹ chuyển thông chân lý đức tin trọng điểm này của mình cho con cái đến mức chân lý này được hoà nhập vào trong đời sống gia đình. Mỗi gia đình nhân loại được mời gọi làm thành một cộng đoàn ngôi vị tức là gồm có ông bà, cha mẹ và con cái - cộng đoàn của sự sống và tình yêu – theo hình ảnh Gia đình Thiên Chúa.

Qua Thư Chung của HĐGMVN ngày 10.10.2013, các Đức Giám mục kêu gọi Cộng đoàn Dân Chúa tại Việt Nam tích cực tham gia vào công cuộc Tân Phúc-Âm-hoá trong kế hoạch ba năm 2014-2016. Chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ Loan báo Tin mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình”.










Xem tiếp ...