Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

SƠ LƯỢC VỀ HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO


Hội CBMCG Hòa Hưng được thành lâp năm 1958 do Cha PHAOLO NGUYỄN VĂN TRUYỀN.
Từ năm 1963-1984 Cha BÊNAĐÔ .làm Linh hướng CBM.
Sau biến cố năm 1975. Trong thời kì, mặc dù đời sống không kém phần khó khăn, nhưng các bà sẵn lòng giúp đỡ các thầy và các linh mục dòng Đồng Công đang ly tán đến nông trường Phạm văn Cội, Củ Chi, với sự giúp đỡ của các vị đại ân nhân như: bà Trần Ứng, bà Bối, bà Hai Nở, bà Ninh ………..
Đến tháng 3 năm 1984, Cha Bênadô vì lí do sức khỏe về nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng Phát Diệm, Xóm Mới.Cha Giuse Phạm Bá Lãm lên thay.
Đến năm 1990, Cha Giuse xây dựng lại ngôi thánh đường.
Năm 1995, Cha Giuse củng cố lại các đoàn thể trong đó có hội CBMCG, và bầu lại BCH mới, trưởng các nhiệm kì
- Năm 1 995 – 2 000 Bà Cécilia Nguyễn Thị Phi Điệp.
-Năm 2 000 – 2 006 Bà Têrêsa Phan Thị Kim Phượng.
Từ năm 2 006 đến nay BCH gồm
Trưởng: Têrêsa Hồ Thị Xuân Hương. Phó 1: Maria Đinh Thị Bích Vân
Phó 2: Maria Tô Kiều Trinh - Thư Kí: Maria Đặng Thúy Oanh
Thủ Quỹ: Maria Nguyễn Thị Viên.
Và 11 Toán trưởng đại diện cho từng giáo khu. Với 190 hội viên.Dưới sự hướng dẫn của vị Chủ Chăn nhiệt tình và sự Bảo Trợ của Mẹ Maria, Thánh Nữ Mônica và Thánh Nữ Anê Lê Thị Thành, Hội như có nguồn sinh lực mới.
Ngoài việc chăm lo cho gia đình, trong giáo xứ và cùng với các bà mẹ trong hạt Phú Thọ. Chi Hội còn hoạt động đến các vùng sâu, vùng xa như giúp xây dựng nhà thờ Trà Ban, nhà thờ Khúc Tréo, nhà Dưỡng Lão GP Cần Thơ. Thăm hỏi, giúp đỡ đồng bào dân tộc tặng quần áo , tiền bạc, sách vở, bánh kẹo. Hằng năm, vào dịp Tết Trung Thu có trên 2500 bánh trung thu gửi tặng các em Thiếu Nhi dân tộc thuộc Gp Ban Mê Thuộc, Gp Phú Cường.
Cơn bão năm 2006, CBM còn đến thăm, chia sẻ với bà con và giúp Nhà thờ Giồng Tre, nhà thờ Rạch Gừa Gp Vĩnh Long ( Cha Sở gốc Hòa Hưng, bà cốlà Hội viên CBM) bị cơn bão tàn phá.
Từ năm 2002 đến nay, do kết nghĩa với làng Longk Jon nên hằng năm CBM đến thăm bà con với quà tặng theo nhu cầu cần thiết từng năm do Cha Tổng Đại Diện GP Kontum Giuse Nguyễn Thanh Liên đề nghị như : tu bổ nhà nguyện, tặng ảnh Chuộc Tội cho gia đình dân tộc, sách Tân Ước, đàn Organ, đàn Guita, xe đạp, xe gắn máy……Riêng trung thu hàng năm, các em cũng có trên dưới 3000 bánh.
Cơn bão năm 2009,CBM ra sức vận động CBM trong xứ, trong hạt, và cả giáo phận cùng chung tay, ít nhiều để giúp đỡ Kontum, đặc biệt giúp để làm lại cây cầu treo đã bị mưa lũ cuốn trôi trong cơn bão.
Hằng năm CBM có chuyến hành hương xa hoặc gần,và chung với CBM trong hạt thì kết hợp hành hương, nghỉ mát có khi thực hiện một chuyến bác ái nho nhỏ trong chuyến đi. Đồng hành trong các chuyến hành hương luôn có Cha Linh hướng và một Cha trong hạt, thường thì có Cha Anphongso Cha sở nhà thờ Bắc Hà.Ngoài giờ kinh nguyện còn có những giây phút sinh hoạt tập thể rất vui.
Hội CBM là một đoàn thể có nội quy rất thoáng và có nhiều ơn ích do ĐGH ban cho. Hội rất mong đón nhận các chị em trẻ gia nhập để hộpi ngày càng phát triển hơn.